คณะผู้บริหารโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี

โชว์กิจกรรม

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร

เรื่อง การจำแนกสารรอบตัว เวลา 3 คาบ

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

วันที่ 12 พฤษภาคม 2552

สาระสำคัญ

สาร หมายถึง สิ่งที่มีมวล ต้องการที่อยู่อาศัย และสัมผัสได้

สมบัติของสาร หมายถึง ลักษณะเฉพาะตัวของสารแต่ละชนิด

การจำแนกประเภทของสารโดยใช้สถานะและเนื้อสารเป็นเกณฑ์

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของสารและสมบัติของสารได้

2. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของสารเนื้อเดียวและสารเนื้อผสม

3. นักเรียนสามารถจัดกลุ่มสารเป็นเนื้อเดียวและสารเนื้อผสม โดยใช้ลักษณะเนื้อสาร และสถานะเป็นเกณฑ์

4. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างสารเนื้อเดียวและสารเนื้อผสมในชีวิตประจำวัน

สาระการเรียนรู้

สาร หมายถึง สิ่งที่มีมวล ต้องการที่อยู่อาศัย และสัมผัสได้ เช่น อาหาร ต้นไม้ คน สัตว์ โต๊ะเก้าอี้ อากาศ

สมบัติของสาร หมายถึง ลักษณะเฉพาะตัวของสารแต่ละชนิด จำแนกสมบัติของสารออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

1. สมบัติทางกายภาพ เป็นสมบัติที่บ่งบอกถึงลักษณะภายนอก สามารถทดสอบและสัมผัสได้ง่ายๆ เช่น สี ขนาด รูปร่าง

2. สมบัติทางเคมี เป็นสมบัติที่ใช้ปฏิกิริยาเคมีเป็นตัวบ่งชี้ เช่น ความเป็น กรด-เบส การสลายตัว

การจำแนกประเภทของสาร

ในการศึกษาเรื่องสาร จำเป็นต้องแบ่งสารออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำสารโดยทั่วไปนิยมใช้สมบัติทางกายภาพด้านใดด้านหนึ่งของสารเป็นเกณฑ์ในการจำแนกสาร ซึ่งมีหลายเกณฑ์ด้วยกัน เช่น

1.ใช้สถานะเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ

1.1 ของแข็ง

1.2 ของเหลว

1.3 ก๊าซ

2.ใช้เนื้อสารเป็นเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

2.1 สารเนื้อเดียว

2.2 สารเนื้อผสม

กระบวนการเรียนรู้

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.1 พูดคุยสร้างความคุ้นเคยกับนักเรียน ในการเข้าห้องสอนครั้งแรก

1.2 นำเข้าสู่บทเรียนโดยการใช้คำถามต่อไปนี้ว่า

เมื่อเราต้องค้นหาหนังสือในห้องสมุด หนังสือเหล่านั้นจะจัดวางอย่างไร

แนวการตอบ จัดวางตามหมวดหมู่, จัดวางตามประเภทหนังสือ

ถ้าห้องสมุดไม่ได้วางหนังสือเป็นหมวดหมู่ การหาหนังสือที่ต้องการจะยุ่งยากเพิ่มขึ้นหรือไม่

แนวการตอบ จะมีความยุ่งยาก และเสียเวลาในการหาหนังสือมาก

จากการศึกษาที่ผ่านมานั้นช่วยทำให้เราจัดกลุ่มสิ่งของที่รู้จักในชีวิตประจำวันได้โดยใช้เกณฑ์ต่างๆ เช่น สี รูปทรง ขนาด สารที่เราแบ่งกลุ่มนี้อาจมีสมบัติเพียงบางประการที่เหมือนกัน

2. ขั้นกิจกรรม

2.1 ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน้า 8-9 อ่านกิจกรรมที่ 1.1 การจัดกลุ่มสารรอบตัว

2.2 ให้นักเรียนจัดกลุ่มสารที่ครูเตรียมมาให้ เช่น ดิน นมสด น้ำตาลทราย น้ำโคลน น้ำเกลือ น้ำเชื่อม น้ำมันพืช เป็นต้นโดยมีเกณฑ์การแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ใช้สถานะของสารเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ และใช้เนื้อสารเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกเป็น 2 กลุ่ม คือ สารเนื้อเดียว และสารเนื้อผสม

3. ขั้นสรุป

3.1 เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมที่ 1.1 แล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุป ผลการทดลอง โดยการใช้คำถามต่อไปนี้ว่า

เราจะใช้เกณฑ์ใดในการจัดกลุ่มสารรอบตัวที่นำมาศึกษา

แนวการตอบ อาจใช้สถานะ สี กลิ่น ลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่ม

ถ้าจัดกลุ่มสารรอบตัวโดยใช้ลักษณะของเนื้อสารเป็นเกณฑ์ จะจัดได้อย่างไร

แนวการตอบ ใช้เนื้อสารเป็นเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ สารเนื้อเดียว และ สารเนื้อผสม

ถ้าจัดกลุ่มสารรอบตัวโดยใช้สถานะเป็นเกณฑ์ จะจัดได้อย่างไรและยกตัวอย่างประกอบ

แนวการตอบ ใช้สถานะเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ ของแข็ง

ของเหลว และก๊าซ

3.2 ครูสรุปทบทวนความรู้ให้กับนักเรียนอีกครั้ง

สื่อการเรียนรู้

หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

แหล่งการเรียนรู้

1. ห้องสมุด

2. อินเตอร์เน็ต

การวัดผล/ประเมินผล

ประเมินผลจากการที่นักเรียนส่งผลการทดลอง โดยเกณฑ์การประเมิน ดังนี้

1. ตอบคำถามถูกต้อง 80 % ผ่าน

2. ตอบคำถามถูกต้องต่ำกว่า 50%ไม่ผ่าน

บันทึกหลังสอน

......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................