แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
เรื่อง การจำแนกสารรอบตัว เวลา 3 คาบ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วันที่ 12 พฤษภาคม 2552
สาระสำคัญ
สาร หมายถึง สิ่งที่มีมวล ต้องการที่อยู่อาศัย และสัมผัสได้
สมบัติของสาร หมายถึง ลักษณะเฉพาะตัวของสารแต่ละชนิด
การจำแนกประเภทของสารโดยใช้สถานะและเนื้อสารเป็นเกณฑ์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของสารและสมบัติของสารได้
2. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของสารเนื้อเดียวและสารเนื้อผสม
3. นักเรียนสามารถจัดกลุ่มสารเป็นเนื้อเดียวและสารเนื้อผสม โดยใช้ลักษณะเนื้อสาร และสถานะเป็นเกณฑ์
4. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างสารเนื้อเดียวและสารเนื้อผสมในชีวิตประจำวัน
สาระการเรียนรู้
สาร หมายถึง สิ่งที่มีมวล ต้องการที่อยู่อาศัย และสัมผัสได้ เช่น อาหาร ต้นไม้ คน สัตว์ โต๊ะเก้าอี้ อากาศ
สมบัติของสาร หมายถึง ลักษณะเฉพาะตัวของสารแต่ละชนิด จำแนกสมบัติของสารออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
1. สมบัติทางกายภาพ เป็นสมบัติที่บ่งบอกถึงลักษณะภายนอก สามารถทดสอบและสัมผัสได้ง่ายๆ เช่น สี ขนาด รูปร่าง
2. สมบัติทางเคมี เป็นสมบัติที่ใช้ปฏิกิริยาเคมีเป็นตัวบ่งชี้ เช่น ความเป็น กรด-เบส การสลายตัว
การจำแนกประเภทของสาร
ในการศึกษาเรื่องสาร จำเป็นต้องแบ่งสารออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำสารโดยทั่วไปนิยมใช้สมบัติทางกายภาพด้านใดด้านหนึ่งของสารเป็นเกณฑ์ในการจำแนกสาร ซึ่งมีหลายเกณฑ์ด้วยกัน เช่น
1.ใช้สถานะเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ
1.1 ของแข็ง
1.2 ของเหลว
1.3 ก๊าซ
2.ใช้เนื้อสารเป็นเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
2.1 สารเนื้อเดียว
2.2 สารเนื้อผสม
กระบวนการเรียนรู้
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 พูดคุยสร้างความคุ้นเคยกับนักเรียน ในการเข้าห้องสอนครั้งแรก
1.2 นำเข้าสู่บทเรียนโดยการใช้คำถามต่อไปนี้ว่า
“เมื่อเราต้องค้นหาหนังสือในห้องสมุด หนังสือเหล่านั้นจะจัดวางอย่างไร”
แนวการตอบ “จัดวางตามหมวดหมู่, จัดวางตามประเภทหนังสือ”
“ถ้าห้องสมุดไม่ได้วางหนังสือเป็นหมวดหมู่ การหาหนังสือที่ต้องการจะยุ่งยากเพิ่มขึ้นหรือไม่”
แนวการตอบ “จะมีความยุ่งยาก และเสียเวลาในการหาหนังสือมาก”
จากการศึกษาที่ผ่านมานั้นช่วยทำให้เราจัดกลุ่มสิ่งของที่รู้จักในชีวิตประจำวันได้โดยใช้เกณฑ์ต่างๆ เช่น สี รูปทรง ขนาด สารที่เราแบ่งกลุ่มนี้อาจมีสมบัติเพียงบางประการที่เหมือนกัน
2. ขั้นกิจกรรม
2.1 ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน้า 8-9 อ่านกิจกรรมที่ 1.1 การจัดกลุ่มสารรอบตัว
2.2 ให้นักเรียนจัดกลุ่มสารที่ครูเตรียมมาให้ เช่น ดิน นมสด น้ำตาลทราย น้ำโคลน น้ำเกลือ น้ำเชื่อม น้ำมันพืช เป็นต้นโดยมีเกณฑ์การแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ใช้สถานะของสารเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ และใช้เนื้อสารเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกเป็น 2 กลุ่ม คือ สารเนื้อเดียว และสารเนื้อผสม
3. ขั้นสรุป
3.1 เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมที่ 1.1 แล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุป ผลการทดลอง โดยการใช้คำถามต่อไปนี้ว่า
“เราจะใช้เกณฑ์ใดในการจัดกลุ่มสารรอบตัวที่นำมาศึกษา”
แนวการตอบ อาจใช้สถานะ สี กลิ่น ลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่ม
“ถ้าจัดกลุ่มสารรอบตัวโดยใช้ลักษณะของเนื้อสารเป็นเกณฑ์ จะจัดได้อย่างไร
แนวการตอบ ใช้เนื้อสารเป็นเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ สารเนื้อเดียว และ สารเนื้อผสม
“ถ้าจัดกลุ่มสารรอบตัวโดยใช้สถานะเป็นเกณฑ์ จะจัดได้อย่างไรและยกตัวอย่างประกอบ”
แนวการตอบ ใช้สถานะเป็นเกณฑ์ จะแบ่งสารออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ ของแข็ง
ของเหลว และก๊าซ
3.2 ครูสรุปทบทวนความรู้ให้กับนักเรียนอีกครั้ง
สื่อการเรียนรู้
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเตอร์เน็ต
การวัดผล/ประเมินผล
ประเมินผลจากการที่นักเรียนส่งผลการทดลอง โดยเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
1. ตอบคำถามถูกต้อง 80 % ผ่าน
2. ตอบคำถามถูกต้องต่ำกว่า 50%ไม่ผ่าน
บันทึกหลังสอน
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น